Tóm tắt Nội dung từ nhà phân tích Peter Sand, Xeneta Chief Analyst (Container News ngày 31/5/2024):
- Giá cước vận tải container theo thị trường dự kiến sẽ vượt qua mức cao nhất từng ghi nhận trong thời kỳ khủng hoảng Biển Đỏ, chạm mức chưa từng thấy kể từ đại dịch Covid-19.
- Sự gia tăng này là do nhiều yếu tố, bao gồm xung đột đang diễn ra ở Biển Đỏ, tình trạng tắc nghẽn tại cảng và các nhà nhập khẩu chủ động nhập hàng trước mùa cao điểm truyền thống vào quý 3.
- Các tuyến đường chính bị ảnh hưởng bao gồm:
- Viễn Đông – Bờ Tây Hoa Kỳ: 5.170 USD/FEU (tăng 57% so với tháng 5)
- Viễn Đông – Bờ Đông Hoa Kỳ: 6.250 USD/FEU (tăng 50% so với ngày 29/4)
- Viễn Đông – Bắc Âu: 5.280 USD/FEU (tăng 63% so với ngày 29/4)
- Viễn Đông – Địa Trung Hải: 6.175 USD/FEU (tăng 46% so với tháng 5)
- Các nhà vận tải biển đang cố gắng khắc phục tình trạng bằng cách tăng cường vận chuyển hàng hóa ở Tây Địa Trung Hải và châu Á, nhưng điều này lại dẫn đến tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại một số cảng.
- Mặc dù giá cước dự kiến sẽ tiếp tục tăng vào ngày 1 tháng 6, nhưng tốc độ tăng trưởng có phần chậm lại, có thể là dấu hiệu cho thấy tình hình đang dần ổn định.
- Các nhà xuất khẩu đang phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm hàng hóa bị chuyển đi nơi khác, chi phí tăng cao và nguy cơ bị ưu tiên thấp hơn so với các nhà xuất khẩu khác.
Nguồn: Tổng hợp từ Container News