Cảng Singapore đã mở lại tạm thời các bến container không hoạt động trước đây để giải quyết tình trạng ùn tắc tàu đang xếp hàng ở cảng biển nhộn nhịp thứ hai thế giới này. Sự gia tăng khối lượng container và việc các tàu container đến cùng lúc do gián đoạn chuỗi cung ứng ở các địa điểm thượng nguồn là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. Cảng Singapore đã xử lý 13,36 triệu TEU trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Thời gian chờ trung bình của các tàu container để cập bến là khoảng 2-3 ngày, tuy nhiên một số nguồn tin khác cho biết thời gian chờ có thể lên tới 5 ngày. Nhu cầu về dịch vụ xử lý container tại Singapore tăng cao là do một số hãng tàu đang dỡ nhiều container hơn tại Singapore thay vì thực hiện các chuyến đi tiếp theo để kịp lịch trình. Cảng Singapore và Bộ Giao thông Vận tải đã hợp tác với PSA để chuẩn bị cho việc đón nhiều tàu hơn kể từ cuối năm 2023, khi khủng hoảng Biển Đỏ khiến các tàu phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng. Việc mở lại Keppel Terminal trước đây không hoạt động giúp PSA có thể tăng số lượng container xử lý hàng tuần từ 770.000 TEU lên 820.000 TEU. Ba bến mới tại Cảng Tuas sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay, giúp tăng tổng năng lực xử lý của cảng. PSA đang đẩy nhanh việc đưa các bến mới này vào hoạt động để tăng năng lực xử lý container tổng thể trong thời gian ngắn hạn. (Martina Li Asia Correspondent)
Nguồn: Tổng hợp và tóm lược từ Container News, ngày 31/5/2024