Ngày 04.6.2024
Theo Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế Nhật Bản (JIFFA), hoạt động thương mại giữa Hàn Quốc và 8 nền kinh tế khác của châu Á đạt mức tăng trưởng đáng kể trong 9 tháng liên tiếp, tính đến tháng 4 năm 2024.
Tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển (được đo bằng TEU) trong tháng 4 là 364.900 TEU, tăng 15% so với 316.600 TEU cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu của Hàn Quốc cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, đạt 176.400 TEU (tăng 12%) trong khi nhập khẩu đạt 188.500 TEU (tăng 19%). Đáng chú ý, xuất khẩu đã duy trì đà tăng trưởng 8 tháng liên tiếp, còn nhập khẩu tăng trưởng 9 tháng liên tiếp.
Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng nhất của Hàn Quốc, chiếm tỷ trọng lớn nhất với 127.700 TEU (tăng 26%). Lượng hàng hoá tính bằng container vận chuyển giữa Hàn Quốc với các nước Đông Nam Á khác như Thái Lan, Indonesia và Malaysia cũng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, lần lượt tăng trưởng 22% (55.400 TEU), 22% (48.000 TEU) và 13% (42.000 TEU).
Tuy nhiên, thương mại với một số thị trường khác của Hàn Quốc lại có dấu hiệu giảm sút. Cụ thể, thương mại với Đài Loan giảm 1% xuống 19.300 TEU và thương mại với Singapore cũng có mức giảm tương tự. Đáng chú ý nhất là sự sụt giảm mạnh 14% của thương mại với Hồng Kông (xuống còn 18.000 TEU), đánh dấu 2 năm 7 tháng liên tiếp suy giảm.
Bên cạnh đó, cước phí vận tải container từ Hàn Quốc đến Đông Nam Á cũng đang trên đà tăng. Theo Tổng công ty Vận tải Biển Hàn Quốc (KOBC), Chỉ số tổng hợp container KOBC (KCCI) theo dõi cước phí vận tải container rời Busan trung bình là 559 điểm kể từ đầu tháng 5, tăng 18% so với mức trung bình 473 điểm của tháng 4. Tương tự, Chỉ số Vận tải Đông Nam Á (SEAFI) do Sở Giao dịch Vận tải Thượng Hải (SSE) công bố cũng ghi nhận mức tăng 46% trong tuần 21, đạt 2.260,97 điểm so với 1.544 điểm của tháng 4.
Nguồn: Container News